อย่าทำอย่าทำ เรื่องเหล่านี้หลังทานอาหารเสร็จ

  • 23 พ.ค. 2566
  • 5064
หางาน,สมัครงาน,งาน,อย่าทำอย่าทำ เรื่องเหล่านี้หลังทานอาหารเสร็จ

สารภาพจากใจจริงเลยค่ะว่า ทั้ง 7 ข้อ ที่ไม่ควรทำหลังทานอาหารเสร็จนั้น ดิฉันมีละเลยบ่อยๆ และทำหลายข้อด้วย บอกตามตรงว่า บางข้อห้ามก็ไม่ทราบจริงๆว่า จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ วันนี้เลยต้องหาข้อมูลมาฝากเพื่อนๆ คนทำงานกันหน่อย เพราะด้วยเวลาอันเร่งรีบในการทำงาน หรือการดำเนินชีวิตในแต่ละวัน ก็อาจจะทำให้เราหลงลืมจนละเลยใส่ใจเรื่องสุขภาพกันได้ ซึ่งบางคนอาจจะยังข้องใจ หากต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่าง เอาเป็นว่าลองมาทำความเข้าใจกันก่อนดีกว่าค่ะ ว่าทั้ง 7 ข้อที่ไม่ควรทำหลังทานอาหารเสร็จนั้น มีอะไรและส่งผลกับเรื่องสุขภาพร่างกายของเราอย่างไรกัน

1. อย่าสุบบุหรี่  เพราะจะทำให้เป็นโรคถุงลมโป่งพองและโรคมะเร็งปอด อีกทั้งการที่สูบบุหรี่หลังทานอาหารเสร็จทันที แม้จะแค่ 1 มวน ก็เทียบได้กับการสูบบุหรี่ในตอนปกติถึง 10 มวนด้วยกันนะตัวเธอ..มันช่างน่ากลัวจัง!! ซึ่งจริงๆแล้ว หลายๆท่านก็รู้กันอยู่ถึงโทษและพิษภัยของบุหรี่ ว่าส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายทั้งตัวท่านเองและคนรอบข้าง ดังนั้นหาก ลด ละ เลิกได้ ก็เกิดผลดีกับตัวท่านเองนะคะ

2. อย่ากินผลไม้ทันที เพราะจะทำให้ส่งผลเสียต่อระบบการย่อยอาหารของคุณ และทำให้เกิดลมในกระเพาะอาหาร รวมทั้งอาจทำให้เกิดท้องอืดท้องเฟ้อได้ หากอยากทานจริง ๆ ควรรอสัก 1 – 2 ชั่วโมง หรือทานก่อนอาหาร 1 ชั่วโมง

3. อย่าดื่มชา เพราะสารโพลีฟีนอลที่อยู่ในชาจะเข้าไปขัดขวางการดูดซึมธาตุเหล็กจากอาหารที่คุณรับประทานเข้าไป นอกจากนี้กรดในชายังเข้าไปรบกวนการทำงานของโปรตีนที่อยู่ในอาหารด้วย จะเห็นได้ว่าหากเราเลือกดื่มชาเลยก็จะนำโรคมาสู่เราทันที ดังนั้นควรรอให้อาหารย่อยเสียก่อนค่อยดื่มชา

4. อย่าขยายเข็มขัดหลังกินอิ่ม ข้อนี้ใกล้เคียงกันเลยที่ห้ามกินผลไม้ทันที อย่าลืม!! ระบบย่อยอาหารของคุณไม่ใช่เครื่องระบบปั่นเทอร์โบ หากรีบปลดหรือขยายเข็มขัดหลังทานอิ่มใหม่ๆ อาจทำให้เกิดลมในกระเพาะอาหาร รวมทั้งส่งผลให้เกิดอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้

5. อย่าอาบน้ำหลังกินข้าว เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพในการย่อยอาหารลดลง รวมทั้งส่งผลให้ระบบความดันโลหิตในร่างกายไม่สมดุล เลือดลมไหลเวียนผิดปกติ เพราะปัญหาดังกล่าวที่ว่ามา อาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ตามมาด้วย รอสักครู่ 20-30 นาที ค่อยอาบก็ได้นะ

6. อย่าเดินหลังทานอาหาร บอกเลย กินเสร็จปุ๊บ เดินปั๊บ มันผิดใช่ไหมเนี่ย? แน่นอนค่ะ มันต้องมีเหตุและผล ไม่งั้นเค้าคงไม่ห้าม เพราะการเดินจะทำให้ระบบย่อยอาหารไม่สามารถดูดซึมอาหารได้ หรือทำงานได้ไม่เต็มที่นั่นเอง กินเสร็จก็นั่งปรับทุกข์ คุยสุขเพลินๆ ถ่วงเวลาไปก่อนแล้วกันนะ

7. อย่านอนทันที สำหรับข้อนี้เห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะอาหารที่ทานไปยังไม่เข้าสู่กระบวนการย่อยเลย คุณทั้งหลายก็อย่าพึ่งรีบนอนนะคะ เพราะจะทำให้เกิดลมในกระเพาะอาหารและลำไส้ของเรา และอาจตามมาด้วย "โรคกรดไหลย้อน" ที่ตอนนี้ก็นิยมเป็นกันเยอะ

เรื่องสุขภาพเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องใส่ใจ หันมาดูแลตั้งแต่เนิ่นๆ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมวันละนิด อย่าทำทุกอย่างจนเกิดเป็นความเคยชิน หรืออ้างนี่นั่นว่าไม่มีเวลา เพราะสิ่งที่จะตามมาจากการละเลย อาจจะส่งผลร้ายในวันข้างหน้าได้นะคะ ...ไม่มีโรค ย่อมเป็นลาภอันประเสริฐ 

และสำหรับข่าวสารดี มีสาระ พร้อมกิจกรรม เพื่อนๆสามารถติดตามพวกเราได้ที่

Youtubehttps://www.youtube.com/user/jobbkkdotcom

JOBBKK Facebook Fanpagehttps://www.facebook.com/jobbkk

Websitehttps://www.jobbkk.com

 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top